ชีวิตดี๊ดีเพราะมี Jabber

จากบทความที่แล้ว มารู้จัก Cisco Jabber กัน   ได้อธิบาย ความเป็นมาของ Cisco Jabber และ feature ต่างๆ

โพสนี้ Cisco Rolle, จะช่วยแสดง Demo ว่า Cisco Jabber ทำให้ชีวิตที่บริษัท หรือ ที่บ้าน สบายขึ้นในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน, ลูกค้า, หรือ บุคคลอื่นๆได้

ผมขอเสริมบางส่วนที่เคย Deploy ให้ลูกค้า แล้วลูกค้าชอบนะครับ

  • User บางท่านเวลาคุยผ่าน jabber เป็น audio อย่างเดียวแล้วคุยกันไม่รู้เรื่อง  ก็จะเปิดเป็น mode video เพื่อให้เห็นภาพในการคุยกัน
  • User(โดยเฉพาะฝ่าย support) สามารถ Share Desktop หรือ Remote Control Desktop โดยที่ไม่ต้องพึ่ง software อื่นๆ
  • User สามารถใช้เบอร์ส่วนตัวภายในองค์กร ผ่าน wifi ที่บ้าน หรือ ที่อื่นๆ ในการติดต่อเพื่อนร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

Share
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0Share on Google+0

มารู้จัก Cisco Jabber กัน

  • Cisco Jabber คืออะไร

Cisco Jabber คือ Software ซึ่งมี feature หลากหลาย เช่น โทรหากันผ่านเสียงได้   โทรหาการเป็นแบบวีดีโอได้ ส่งข้อความเป็นตัวอักษรได้(Instant Messaging)  ดูสถานะของเพื่อนได้ว่า ว่าง หรือติดสายอยู่หรือประชุมอยู่หรือป่าว  ทำ audio และ video conference ได้  เช็ต voicemail ได้  สร้างห้อง Webex ได้

  • แล้ว Cisco Jabber มีกี่ประเภท แล้วเอาไปติดตั้งที่ไหนได้บ้างหล่ะ

Jabber สามารถเอาไปติดตั้งใช้งานตามอุปกรณ์ปลายทางดังนี้

-Jabber for Windows(ใช้งานบน Windows)

-Jabber for MAC(ใช้งาน บน MAC)

-Jabber for iPhone/iPad/Android/Blackberry(ใช้งานบน Smart phone หรือ Tablet) 

-Jabber Guest( ใช้งาน Jabber ผ่าน web browser)

-Jabber Video (ใช้งาน Voice และ Video ได้อย่างเดียว)

  • Cisco Jabber มีความเป็นมาอย่างไร

ขอ พูดถึงที่มาของคำว่า Jabber ก่อนนะครับ    Jabber คือ ชื่อดั้งเดิมของโปรโตคอลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารแบบ Instant Messaging(IM) และ Presence ซึ่งถูกพัฒนาโดย Jabber open-source community ในปี 1999 และต่อมา ได้ถูกเรียกชื่อเป็น Extensible Messaging and Presence Protocol (XMPP) ซึ่งเป็น open standard ซึ่งหลายๆค่ายใช้ในการเชื่อมต่อหากัน เช่น Twitter ใช้ต่อกับ Google Talk หรือ Yahoo Messenger เชื่อมต่อกับ Microsoft Windows Live Messenger

บริษัท Jabber, Inc. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรโทคอล XMPP หรือ Jabber โดยเน้นขายโซลูชันด้าน IM ภายในองค์กรทั้งขนาดเล็กและใหญ่ โดยมี product เช่น Jabber XCP หรือ Jabber Now

jabber

ใน ปี 2008 Cisco ได้ซื้อกิจการ Jabber, Inc. เพื่อเสริมทัพ UC product ซึ่งขณะนั้นก็มี Cisco Unified Personal Communicator(CUPC) เป็น software ในการใช้ IM อยู่แล้ว

CUPC ตอนนี้ได้ไม่ได้ขาย และ support แล้ว เวอร์ชั่นสุดท้ายคือ CUPC 8.6

data_sheet_c78-647911-1

Cisco Jabber(ในที่นี้ขอพูดถึงเฉพาะ Jabber for Windows อย่างเดียวนะครับ) เริ่มมีการใช้งาน ตั้งแต่เวอร์ชั่น 9.x  ถึงตอนนี้เวอร์ชั่น 11.6

jabberwinhubvideo_large

  • Jabber มี feature หลักๆดังนี้

-(Voice and Video call) การโทรผ่านเสียงและวีดีโอ

-(Instant Messaging)การส่งข้อความสนทนา

-Presence(การดูสถานะของเพื่อน)

-File Transfer(การส่ง/รับไฟล์)

-Desktop Sharing(การแชร์ Desktop)

  • Feature อื่นๆของ Jabber มีดังนี้

Cisco Jabber 11.5 Features

Feature Cisco Jabber for Windows Cisco Jabber for Mac Cisco Jabber for Android Cisco Jabber for iPhone and iPad
Alert When Available Yes Yes No No
Automatic Upgrades Yes Yes No No
Auto-Save Chat Yes No No No
Bridge Escalations Yes Yes Yes Yes
Broadcast Message Yes Yes Yes Yes
Call Pickup Yes Yes No No
Call Park No No Yes Yes
Call Preservation Yes Yes Yes Yes
Chat Search Yes No No No
Chat Security Labels Yes No No No
Cisco WebEx Meetings integration Yes Yes Yes Yes
Configure Silent Monitoring and Call Recording Yes No Yes Yes
Custom Contact Yes Yes No No
Custom HTML Tabs Yes Yes No No
Define a port range on the SIP profile Yes Yes Yes Yes
Dial via Office – Reverse No No Yes Yes
Directory Groups in Contact List Yes Yes Yes Yes
Expressway Mobile and Remote Access Yes Yes Yes Yes
Far End Camera Control Yes Yes Yes Yes
File Transfer Yes Yes Yes Yes
FIPS Compliance Yes No No No
Flexible Jabber ID Yes Yes Yes Yes
Flexible DSCP No Yes Yes Yes
Group Chat Yes Yes Yes Yes
Hunt Group Yes Yes Yes Yes
Instant Messaging Yes Yes Yes Yes
Instant Messaging Encryption Yes Yes Yes Yes
Jabber to Jabber Call Yes Yes Yes Yes
Locations Yes Yes No No
Logout Inactivity Timer Yes Yes Yes Yes
Mandatory Upgrade Support Yes Yes No No
Multiple Resource Login Yes Yes Yes Yes
Persistent Chat Rooms Yes Yes No No
Predictive Contact Search Yes Yes Yes Yes
Presence Yes Yes Yes Yes
Save Chat History to Outlook Folder Yes No No No
Print Chat Yes No No No
Send to Mobile No No Yes Yes
Service Discovery Yes Yes Yes Yes
Single Sign-On Yes Yes Yes Yes
Spell Check Yes (Client Options feature) Yes (OS feature) Yes (OS feature) Yes (OS feature)
Telemetry Yes Yes Yes Yes
URI Dialing Yes Yes Yes Yes
Video Desktop Share (BFCP) Yes Yes Yes (Mobile clients only support BFCP receiving.) Yes (Mobile clients only support BFCP receiving.)
Voice and Video Calling Yes Yes Yes Yes
Voice and Video Encryption Yes Yes Yes Yes
Voicemail Yes Yes Yes Yes
Share
Share on Facebook0Tweet about this on TwitterShare on LinkedIn0Share on Google+0